ขอแสดงความยินดีกับ นางสาวธิษณาพัชญ์ ศิวรัชตนันท์ นักศึกษาภาควิชาวิศวกรรมโทรคมนาคม คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และผู้ร่วมทีม “To Day” จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศการแข่งขัน AI For Accessibility Hackathon 2024 โดยมี ดร.จิรภูมิ บุตรโท อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมโทรคมนาคม สจล. เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา

Microsoft Thailand ร่วมกับ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) และมูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ จัดการแข่งขัน AI For Accessibility Hackathon 2024 เพื่อเฟ้นหาไอเดียช่วยแก้ปัญหาต่างๆ ที่ท้าทายในการใช้ชีวิตประจำวันของผู้พิการ โดยนำ AI และคลาวด์มาใช้ให้เกิดประโยชน์

โดยทางทีม To Day ได้นำเสนอผลงาน “BLINDERs” อุปกรณ์สั่งงานด้วยเสียง เพิ่มความสะดวกให้กับผู้พิการในการเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะ ซึ่งออกแบบอุปกรณ์ โดยใช้ Azure OpenAI Service เพื่อเชื่อมต่อระหว่างโลกกับผู้ใช้ เพียงบอกข้อมูลตำแหน่งจากจุดหมายที่จะไป

BLINDERs จะแปลงคำสั่งเสียงเป็นข้อความเพื่อประมวลผล และให้ข้อมูลที่จำเป็นให้กับผู้ใช้ เช่น ตำแหน่งป้ายรถเมล์ หมายเลขรถเมล์ เวลาที่จะมาถึง ราคา และจำนวนป้ายที่ต้องไปถึงปลายทาง นอกจากนี้ ยังใช้ Azure Speech API เพื่อแจ้งให้ผู้ใช้ทราบล่วงหน้าหนึ่งป้ายก่อนจะถึงจุดหมายที่ตั้งไว้ และยังสามารถบอกรายละเอียดของรถเมล์ที่กำลังเข้ามาจอดด้วยการส่งเสียงผ่านทางสายรัดที่ติดไว้กับอุปกรณ์